สารบัญการเขียนโปรแกรม PHP

การเขียนเว็บด้วย PHP เราจะต้องมีพื้นฐาน HTML มาบ้างนะครับ เพื่อช่วยให้ PHP ของเราแสดงผลได้ดีขึ้น ถ้าเราอ่านบทความไปเรื่อยๆนี้จะได้ทั้ง HTML และ PHP รวมทั้งภาษาอื่นๆไปในตัวอีกด้วย ผมได้รวบรวมเนื้อหาจาก PHP หลายเล่ม ผู้อ่านสามารถติชม หรือ แนะนำข้อผิดพลาดได้ครับ ผมมีความรู้ในการเขียน PHP บ้าง ซึ่งบทความทั้งหมดที่จะเกิดขึ้น ก็จะทำให้ผมได้ทบทวนตัวเอง และสามารถกลับมาทบทวนความรู้ตัวเองใหม่ได้เรื่อยๆ และผู้อื่นก็สามารถรับความรู้ที่ผมทำไว้ได้ด้วย ผมหวังว่าทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านพอสมควรครับ , PHP คืออะไร

*ใครอยากอ่านอะไรสามารถ Ctrl+F หาอ่านได้เลยนะครับ

Webserver & Editor

ก่อนจะเขียนโปรแกรม PHP นั้นแนะนำให้หาตัวจำลอง Web Server กับตัว Editor ดีๆซักตัวมาใช้นะครับ ผมแนะนำ Web Server ให้ใช้ Appserv ไม่ก็ Wamp เพราะทำงานเร็ว และใช้งานง่ายดีครับ ส่วน Editor ก็ Atom ไม่ก็ Eclipse ครับ  โหลดมาแล้วก็ติดตั้งให้เรียบร้อยครับ แล้วมาเริ่มกันเลย
ลิงค์ไปแต่ละตัวนะครับ
Web Server
Appserv :  (แนะนำ)(ฟรี)
Wamp (แนะนำ)(ฟรี)
Xamp (ฟรี)
Server2Go (ฟรี)
ผมมีวิธีติดตั้ง Wamp Server ให้ครับ : Click
Editor 
Atom (แนะนำ)(ฟรี)
Eclipse (ฟรี)
Netbeans (ฟรี)
Sublime Text 3 (แนะนำ)(เสียเงิน)
Browser
Google Chrome (แนะนำ)(ฟรี)
Firefox (ฟรี)

หลังจากมี Web Server และตัว Editor แล้วมาเริ่มการเขียนโปรแกรมได้เลยครับ

การเขียนโปรแกรม PHP

  1. การเปิดปิดแท็ก PHP แท็กในภาษา PHP มีกี่แบบ ใช้ยังไง แทรกใน HTML ยังไง 
  2. คอมเมนต์ใน PHP มีกี่แบบ แต่ละแบบต่างกันอย่างไร ใช้งานยังไง
  3. แสดงผลใช้ echo หรือ print รูปแบบการเขียนแต่ละแบบ คนนิยมใช้อันไหน?
  4. คำสงวนใน PHP
  5. โปรแกรมแรกกับ Hello World

เทคนิค PHP ปัญหาที่เจอบ่อย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใช้ Word ให้เรียกข้อมูลจาก Excel ในแต่ละแถวมาแสดง import data from excel to show in word

การ Comment ในภาษา PHP

แท็ก PHP การเปิดปิดแท็ก