แนะนำ PHP - ภาษา PHP? อยากเขียนภาษา PHP php intro what is php

 
ตอนนี้ภาษา PHP ถูกใช้เป็นภาษาที่พัฒนาในเว็บต่างๆอย่างมากมาย กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก มีความยืดหยุ่นสูง สามารถประยุกต์ใช้ได้หลายรูปแบบ ทำงานอยู่ฝั่ง Server-Side โดยภาษา PHP นั้นสามารถที่จะเชื่อมต่อฐานข้อมูลได้อย่างสมบูรณ์ ทำงานรวดเร็ว ปัจจุบันภาษา PHP ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องทำให้ปัจจุบันภาษา PHP มีประสิทธิภาพมากมาย หลาย Framework ในปัจจุบันใช้ภาษา PHP ในการพัฒนา ทั้ง Laravel , Yii , Phalcon โดยเป็นการเขียนโปรแกรม PHP แบบเชิงวัตุ (Object Oriented Programing)


สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จาก : http://php.net/

  • ลักษณะเด่นของภาษา PHP

  1. ใช้ฟรี
  2. ทำงานฝั่ง Server ความสามารถนั้นไม่มีขีดจำกัด 
  3. ใช้ร่วมกับ XML ได้
  4. ทำงานได้หลายระบบ ทั้ง Linux , Windows , Unix
  5. เรียนรู้ง่าย มีวิดีโอสอน และ ตัวอย่างมากมาย
  6. เร็ว มีประสิทธิภาพมาก
  7. มีความยืดหยุ่นสูง
  8. เชื่อมต่อฐานข้อมูลได้ (MySQLi,PDO SQL)

เห็นไหมครับว่าภาษา PHP นั้นมีความสามารถอย่างมากมาย ถ้าอยากจะเขียน PHP ให้มีการแสดงผลให้สวยงามก็ต้องมีความรู้เรื่อง CSS บ้างครับ ซึ่งปัจจุบันมี Framework ด้านนี้อยู่มากมาย ทำให้ลดเวลาในการเขียน CSS ลง สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ Bootstrap , Foundation , Bootswatch , jQuery ซึ่งจะมีบทความสอนต่อไป

การทำงานของ PHP

การที่จะเกิดเป็นระบบเว็บที่พัฒนาโดย PHP นั้นเราจะต้องมีโปรแกรมต่อไปนี้ก่อน

  1. โปรแกรมเว็บจำลอง Web Server ปัจจุบันมีให้เลือกมากมาย เช่น Wamp (http://www.wampserver.com), Xamp (https://www.apachefriends.org) สามารถดูวิธีติดตั้งได้ในบทความในเว็บนี้ครับ ส่วนตัวจำลอง Web Server ที่ยกตัวอย่างไปนั้น มีโปรแกรมฐานข้อมูลร่วมอยู่ด้วยแล้วก็คือ PHPMyAdmin
  2. จะต้องมีโปรแกรมที่จะเขียน PHP เราสามารถใช้ Notepad ของ Windows เขียนได้ หรือ จะใช้ Adobe Dreaamweaver , Atom , Sublime Text , Editplus ก็ได้ 

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากเว็บ http://www.thaicreate.com/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใช้ Word ให้เรียกข้อมูลจาก Excel ในแต่ละแถวมาแสดง import data from excel to show in word

การ Comment ในภาษา PHP

แท็ก PHP การเปิดปิดแท็ก